ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว รายงานความคืบหน้าของเหตุการณ์

April 30, 2024
ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ความคืบหน้าเหตุ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ล่าสุดยังมีการปะทุของแสงเพลิงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำยาโฟมฉีดสกัดแบบนาทีต่อนาที โดยเหตุเกิดที่ โรงงาน ‘บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด’ โรงงานผลิตโฟมแห่งหนึ่งในซอยกิ่งแก้ว 21 #ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

บรรยากาศที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยหลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมง เพื่อดับเพลิงที่ลุกไหม้

วามคืบหน้าล่าสุดตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังคงต้องใช้เคมีโฟมผสมน้ำฉีดหล่อเลี้ยงจุดเกิดเหตุตลอดเวลา โดยเฉพาะจุดที่ตั้งแท็งก์เคมีขนาดใหญ่ ที่เป็นจุดที่เพลิงสงบยากที่สุด ขณะเดียวกันยังพบว่ามีการปะทุของแสงเพลิงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งประสานการปฏิบัติและระดมนักดับเพลิงและน้ำยาเคมีโฟมฉีดสกัดเพลิงนาทีต่อนาที

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว "หมิงตี้"

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ที่เกิดเหตุยังคงมีสารเคมีหลงเหลือเจิ่งนองตามพื้นที่เป็นจำนวนมาก และมีโอกาสที่จะลุกติดไฟด้วยตัวเองตลอดเวลาที่มีอากาศเข้าไปเติม เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้น้ำยาโฟมฉีดปิดชั้นอากาศเพื่อไม่ให้แสงเพลิงเกิดขึ้นอีก โดยคาดว่าจะต้องฉีดหล่อเลี้ยงเช่นนี้ จนกว่าสารเคมีที่เหลือจะเจือจางลง

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบภายในโรงงานแห่งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบพบว่า มีถังเก็บสารเคมีจำนวนมากที่กลายเป็นซากความเสียหายในที่เกิดเหตุ

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว "หมิงตี้"

ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ชูตระกูล ยศมาดี รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ปกปภพ บดีพิทักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว

สำหรับความเสียหาย ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เบื้องต้นมีความเสียหายที่กินพื้นที่เป็นวงกว้าง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย ประชาชน-อาสาสมัครได้รับบาดเจ็บรวมกันไม่น้อยกว่า 30 ราย และมีรายงานพบเจ้าหน้าที่กู้ภัยเสียชีวิต 1 นายด้วยกัน

ข้อมูล ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว “หมิงตี้”

สำหรับ ‘บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด’ นั้น ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จดทะเบียนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2532 ทุนจดทะเบียน 70 ล้านบาท โดยประกอบธุรกิจการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น หรือผลิตเม็ดโฟม

รายชื่อคณะกรรมการประกอบไปด้วย 4 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้งหมดได้แก่ จื้อกว๋ออู๋, อี้โชวลี่, เจิ้นเหวยหง และ ฉงห่าวหง โดยในช่วง 5 ปีมานี้พบว่ารายได้อยู่ในระดับพันล้านบาท ส่วนกำไรอยู่ในหลักสิบล้านบาท 

รายได้และกำไรของบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

  • ปี2559 รายได้ 1,450 ล้านบาท กำไร 19 ล้านบาท 
  • ปี2560 รายได้ 1,487 ล้านบาท กำไร 26 ล้านบาท 
  • ปี2561 รายได้ 1,709 ล้านบาท กำไร 30 ล้านบาท 
  • ปี2562 รายได้ 1,293 ล้านบาท กำไร 21 ล้านบาท 
  • ปี2563 รายได้ 1,203 ล้านบาท กำไร 25 ล้านบาท 

มิงตี้เคมีคอลนั้นถือเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีกำลังการผลิต 30,000 ตันต่อปี ส่วนใหญ่เป็นการผลิต โฟม EPS หรือการผลิตเม็ดโฟมพลาสติกและพลาสติกขั้นต้น เพื่อส่งออกไปในแถบยุโรป สหรัฐฯ โดยมีบริษัทแม่อยู่ที่ไต้หวัน ภายใต้ชื่อ หมิงตี้ กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นในปี 1986 

Featured News

FLOWER ผลงานเพลงโซโล่ ของ Jisoo BLACKPINK

FLOWER ผลงานเพลงโซโล่ ของ Jisoo BLACKPINK

Jisoo BLACKPINK ศิลปินหญิง KPOP พี่ใหญ่ของวง BLACKPINK ปล่อยผลงานเพลงอัลบั้ม ‘ME’ พร้อมกัน 2 เพลง ‘Flower’ และ ‘All Eyes On Me’ ในวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ผลงานของนักแต่งเพลงคู่บุญของ BLACKPINK อย่าง Teddy ร่วมด้วย Vince, Kush และ VVN...

เรื่องย่อ ซีรีส์เกาหลี Big Mouth อีจงซอกและ ยุนอา

เรื่องย่อ ซีรีส์เกาหลี Big Mouth อีจงซอกและ ยุนอา

เรื่องย่อ ซีรีส์เกาหลี Big Mouth ซีรีส์เกาหลี-นักแสดง ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ซีรีส์สืบสวนชวนระทึกขวัญเรื่อง Big Mouth จากช่อง MBC ได้ก้าวขึ้นกวาดอันดับ 1 เป็นครั้งแรกตั้งแต่ออกอากาศ นำแสดงโดย อีจงซอก (Lee Jong Suk) พระเอกสุดฮอต และ...

BLACKPINK เผยรายชื่อเพลงในอัลบั้ม ‘BORN PINK’

BLACKPINK เผยรายชื่อเพลงในอัลบั้ม ‘BORN PINK’

BLACKPINK เผยรายชื่อเพลงใน อัลบั้ม ‘BORN PINK’ จีซู -โรเซ่ มีส่วนร่วมทำเพลง อัลบั้ม “Born pink” ซึ่งได้เริ่มมีการเปิดให้สั่งจองล่วงหน้ากันแล้ว หลังจากเปิดให้จองซื้อได้เพียง 12 ชั่วโมง BLACKPINK...

ข่าวที่คุณอาจสนใจ

เรื่องย่อซีรีส์ Again my life ซีรีส์เกาหลี กฎหมาย อาชญากรรม

เรื่องย่อซีรีส์ Again my life ซีรีส์เกาหลี กฎหมาย อาชญากรรม

WANNABE งานใหม่ของ ITZY ติดเทรนด์ไปทั่วโลก

WANNABE งานใหม่ของ ITZY ติดเทรนด์ไปทั่วโลก

ประวัติ BAE173 มาชวนให้คุณตกหลุมรักไปด้วยกัน

ประวัติ BAE173 มาชวนให้คุณตกหลุมรักไปด้วยกัน

ประวัติ ชัชชาติ (ว่าที่) ผู้ว่ากทม.2565 ท่านชัชชาติ คือใคร?

ประวัติ ชัชชาติ (ว่าที่) ผู้ว่ากทม.2565 ท่านชัชชาติ คือใคร?